Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Sofa - điểm nhấn cho phòng khách

Chọn bộ sofa phù hợp với không gian phòng khách là điều khá quan trọng. Đó là sự kết hợp của phong cách bài trí, diện tích sử dụng và sở thích cá nhân để tạo nên một tổng thể hài hòa.


Ghế sofa với gam màu ấm áp, giá 25.060.000 đồng/bộ (Nhà Xinh)


Sofa "tươi tắn" và hiện đại



Một trong những yếu tố tạo nên không gian hoàn hảo của phòng khách là bộ sofa. Nó giữ vai trò thể hiện công năng chính là nơi giao tiếp giữa chủ nhà và khách. Thông qua kiểu dáng, vật dụng này còn thể hiện được phong cách bài trí của không gian nội thất. Vì vậy có thể nói, sofa là linh hồn của phòng khách.



Chiều dài lịch sử của chiếc ghế sofa



Lịch sử phát triển của ngành thiết kế thế giới gắn liền với sự biến đổi không ngừng của những chiếc ghế. Hiếm thấy vật dụng nội thất nào lại chiếm được nhiều sự ưu ái của các nhà thiết kế như ghế. Nó vượt qua khỏi khái niệm của một sản phẩm trang trí để trở thành những nhân chứng lịch sử của ngành thiết kế thế giới, đặc biệt là dòng ghế Cantilever bắt nguồn từ những năm 1920.



Có thể nói trong lịch sử, giai đoạn phát triển của các mẫu ghế bành từ những năm 1600-1800, thời kỳ của phong cách cổ điển, Baroque, Rococo có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự hình thành các mẫu ghế sofa hiện nay. Tuy nhiên, tùy theo từng thời kỳ, hình dáng của chúng có ít nhiều thay đổi, mang đậm dấu ấn của các trường phái thiết kế qua từng giai đoạn lịch sử.



Những mẫu ghế bành thời Baroque theo phong cách Louis XIII là một ví dụ điển hình về phong cách thiết kế mang đậm dấu ấn lịch sử.



Các mẫu ghế sofa vào năm 1800 của Samuel Mclntire (Mỹ) mô phỏng lại từ hình dáng các thiết kế số hiệu 35 của Thomas Sheraton, có thể được xem là giai đoạn của những thiết kế sofa chuẩn mực.



Khái niệm chuẩn mực ở đây là tính ứng dụng cao, chất liệu chính là gỗ và vải, không còn câu nệ ở hoa văn mang đậm tính trang trí mà chú trọng nhiều hơn về thiết kế công năng.



Như thế, theo chiều dài lịch sử phát triển của ngành công nghiệp thiết kế, hình dáng và chất liệu của sofa cũng thay đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng. Sự phát triển của thiết kế hiện đại, thời kỳ của các chất liệu công nghiệp mới xuất hiện đem lại cho sofa những diện mạo mới, "tươi tắn" và công năng vẫn là yếu tố đề cao hàng đầu.







Bọc ghế bằng chất liệu tự nhiên của Cozyliving





Thế nhưng nhìn chung, hình thức của chiếc ghế sofa không thay đổi nhiều. Trung bình, một chiếc ghế được thiết kế cho ba người ngồi là chuẩn mực nhất. Bộ sofa bình thường gồm một ghế trường kỷ và hai hoặc ba ghế bành kèm theo. Hình thức ấy vẫn không đổi đến ngày nay.



Vẫn trên nền tảng thiết kế ấy, nhưng tùy theo văn hóa ở mỗi quốc gia, sự du nhập của các mẫu sofa từ phương Tây có những biến thể nhất định, đặc biệt là tại các nước châu Á.



Ở Việt Nam, chúng ta dễ dàng nhận ra tiền thân của những biến tấu sofa mang đậm dấu ấn phương Tây hiện đại chính là bộ trường kỷ ở phòng khách. Chất liệu của những bộ trường kỷ là gỗ, hình dáng vuông vức, đề cao họa tiết trang trí và gam màu thường là nâu đậm, đen mun. Loại này không có các gối dựa đi kèm.



Theo quan niệm phong kiến, bộ trường kỳ chính là tâm điểm của một ngôi nhà, nơi hội tụ tinh hoa, tính trang trọng và sự ấm cúng gia đình.



Điểm nhấn trong không gian phòng khách



Có rất nhiều biến tấu nhằm giải đáp bài toán thiết kế trong nội thất. Theo đó, hình dáng của sofa cũng ít nhiều thay đổi cho phù hợp với tổng thể. Thế nhưng, trên hết vẫn là sự thiết yếu của nó trong phòng khách.



Tuy nhiên, biên độ dao động sắp đặt còn cho phép sofa hiện hữu ở một số vị trí khác nhau như phòng nghỉ ngơi, đọc sách hay thậm chí là trong khu vườn để chủ nhân tìm kiếm sự yên tĩnh, thư giãn.



Chất liệu chính là yếu tố làm nên sự phong phú của các mẫu thiết kế ghế. Không gian còn hạn hẹp ở vật liệu gỗ truyền thống, những chất liệu thiên nhiên như composite, kính, da màu, inox, mây, tre, lục bình... cũng làm cho diện mạo sofa ngày càng mới mẻ hơn.





Bộ sofa mang phong cách cổ điển ấn tượng, sản phẩm của Cozyliving





Một yếu tố quan trọng khác đó là vải bọc ghế. Có thể nói, vải bọc gắn liền với kiếu dáng của sofa để tạo nên từng phong cách riêng biệt. Chất liệu truyền thống vẫn là các loại vải có sớ dày để chịu được ma sát, hoa văn chìm mang đến sự trang trọng cho ngồi nhà.



Các mẫu ghế truyền thống có lưng dựa cao ngày nay vẫn còn được sử dụng trong những bài trí cổ điển. Nhiều mẫu ghế bọc da đồ sộ của thập niên trước nay được thiết kế gọn nhẹ, phù hợp với lối sống năng động. Vì thế, dòng sản phẩm này trở nên phong phú và mang đậm hơi thở hiện đại hơn bao giờ hết.



Với sự đa dạng kiểu dáng như thế, việc chọn được bộ sofa có hình dáng, chất liệu, màu sắc thích hợp là bài toán khó. Đa số các bộ sofa đều chiếm nhiều diện tích. Với không gian phòng khách hơi "khiêm tốn", lựa chọn tốt nhất là chỉ nên sử dụng một ghế trường kỷ kết hợp với chiếc bàn nhỏ hoặc không cần bàn, xếp dựa lưng vào tường.



Vải ghế nên chọn màu trơn, nhẹ, có hoa văn gờ nổi. Việc sắp xếp vài chiếc gối dựa lưng sẽ giúp ghế bớt dài và trông duyên dáng hơn. Còn với không gian rộng, những bộ sofa gồm đầy đủ bàn, ghế, đôn sẽ làm cho phòng khách nhà bạn trở nên hoành tráng, lấp đầy được các khoảng trống. Họa tiết vải bọc ghế nên chọn màu bắt mắt, có nhiều hoa văn để thu hút điểm nhìn.









Kiểu ghế phảng phất nét cổ điển; Giá 18.000.000 đồng (Nhà Xinh)





Sofa chân thấp (thường là sát mặt sàn) thích hợp với căn nhà mang xu hướng hiện đại. Với những bộ sofa cao (có thể thấy được chân ghế) nên sắp đặt cho các không gian mang tính cổ điển, phong cách kiến trúc cận hiện đại hoặc Colony (phong cách Pháp thuộc địa) là phù hợp nhất.



Như vậy, việc chọn một bộ sofa cho phòng khách khá quan trọng. Đó là sự kết hợp của phong cách bài trí, diện tích sử dụng và sở thích cá nhân để tạo nên một tổng thể hài hòa, mang tính thẩm mỹ cao cũng như dễ dàng bảo quản, sử dụng.



Lớp áo bọc ghế thường ít được tháo ra vệ sinh, vì thế việc hút bụi, lau chùi thường xuyên để bảo vệ màu sắc cũng như nước sơn của ghế là điều cần thiết.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét