Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Nhà gỗ thời hiện đại

Điều dễ nhận thấy nhất về ưu điểm của gỗ là tính thẩm mỹ mà cụ thể là vẻ đẹp tự nhiên của nó. Vì thế mà, mặc dù có những hạn chế nhất định, gỗ vẫn là một chất liệu được ưa chuộng của rất nhiều gia đình thời hiện đại.




Một căn nhà gỗ kiểu truyền thống thường có các thành phần chính gồm cột, kèo, trính, xiên, rui, mè, mái ngói. Mức độ giàu có của gia chủ thể hiện trên các chi tiết được chạm trổ như cánh én, bao lam, lam gió và đồ vật trưng bày như khảm thờ, tủ thờ, sập gụ, bộ ngựa...







Gỗ sẵn sàng tồn tại trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong cách khác nhau





Vật liệu gỗ luôn gắn kết với kiến trúc và nội thất ngay từ ban đầu. Trong điều kiện thực tế hiện nay, nội thất dùng gỗ thiên nhiên không phải là đơn giản, vì vừa khan hiếm, vừa đắt tiền, lại khó có gỗ đạt tiêu chuẩn. Chính vì vậy, gỗ công nghiệp là giải pháp tối ưu, bề mặt vật liệu vẫn cho ta thấy gỗ tự nhiên, dù chỉ là một lớp thật mỏng. Bài toán về kiến trúc được chủ nhà cùng kiến trúc sư thống nhất là kiểu dáng, đường nét hiện đại, đơn giản, tiện dụng và sang trọng. Những kệ và tủ đều được thiết kế âm tường để tiết kiệm không gian.



Vách ngăn ở các không gian sinh hoạt được làm bằng gỗ như một ranh giới. Từ sảnh bước vào nhà, hai vách ngăn bằng gỗ sọc xéo chỉ cản bớt tầm nhìn vào bếp và phòng ăn. Cầu thang cũng không xây vách mà thay bằng vách ngăn gỗ vừa để trang trí vui mắt, vừa để tầm nhìn không bị bí.







Trên không gian sinh hoạt chung, vách hướng ra giếng trời là những thanh gỗ song song, để đứng ở bên trong vẫn nhìn thấy được khoảng không nhỏ với ánh nắng, gió vẫn lùa qua lọt vào nhà. Ngay cả bên trong phòng ngủ có phòng làm việc liền bên, thì sự ngăn cách cũng chỉ là một kệ trang trí, đồng thời là cửa nối hai phòng với nhau.



Thực tế cho thấy, gỗ không kén màu sắc của không gian. Gỗ có thể kết hợp với mọi chất liệu từ thô sần, gai góc, đến bóng nhẵn. Đặc biệt, khi ứng dụng trong điều kiện đòi hỏi sự linh hoạt, gỗ sẵn sàng tồn tại trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong cách khác nhau, cả hiện đại và truyền thống.







Gỗ cứng dùng để ốp cầu thang





Tuy nhiên, vật liệu gỗ nên được sử dụng một cách hợp lí trong ngôi nhà của bạn. Không nên lạm dụng quá nhiều về gỗ làm sàn, ốp trên tường, ốp kín cả trần dẫn tới bức bí về màu sắc hoặc dùng vân gỗ một cách bừa bãi gây cảm giác khó chịu.



Thông thường, gỗ mềm có thể sử dụng làm đồ gia dụng. Nhưng gỗ cứng phải được sử dụng làm cầu thang, sàn nhà, nơi thường chịu lực. Gỗ muốn dùng hợp lý, không chỉ ứng biến tuỳ theo chất liệu đi kèm, màu sắc chủ đạo, hay tỷ lệ tương quan, mà nó phải được tôn trọng theo phong cách kiến trúc của ngôi nhà.



Gỗ có màu truyền thống đặc trưng của nó là nâu sẫm hay vàng nhạt. Tuy nhiên, nếu bạn là người nhiều ý tưởng, bạn hoàn toàn có thể sơn bất kỳ màu gì cho căn nhà làm bằng gỗ của mình. Một màu vàng hay hồng sáng có thể sẽ khiến căn nhà của bạn thêm ấm cúng và lãng mạn. Màu xanh da trời tạo sự mát mẻ và tao nhã. Những màu sắc này có thể được kết hợp một cách tinh tế và có điểm nhấn. Sàn nhà bằng gỗ có tông nâu nhạt và xanh rêu sẽ giúp tạo nên sự tĩnh lặng cho căn phòng.



Một vài đặc tính của gỗ



Gỗ có ba đặc điểm: dẻo dai, giãn nở và liên kết vững vàng. Để dùng gỗ một cách tốt nhất phải hiểu rõ cội rễ và nắm rõ bản chất gỗ khi ứng dụng. Mỗi loại gỗ có ưu, nhược điểm khác nhau, và nếu được sử dụng hợp lý sẽ giúp tăng tuổi thọ. Đối với những loại gỗ có thể chịu được nước, nên ưu tiên sử dụng trong môi trường nước. Ngược lại những loại gỗ cứng nên dùng ở nơi cần va đập.



Ở Việt Nam, điều kiện khí hậu nóng ẩm hanh khô nên khả năng co giãn của gỗ thường xảy ra. Nó có thể nứt, mối mọt, cong vênh hoặc mục nát theo thời gian. Bởi vậy, việc bảo vệ và gìn giữ được những sản phẩm gỗ là công việc không đơn giản. Việc gia công không tốt sẽ làm phản tác dụng của gỗ.







Những đồ nội thất bằng gỗ có tác dụng thêm sự ấm áp cho ngôi nhà





Giúp đồ gỗ luôn bóng đẹp



Những đồ nội thất bằng gỗ có tác dụng thêm sự ấm áp cho ngôi nhà. Tuy nhiên, trải qua thời gian, lớp ngoài cùng của đồ gỗ có thể bị mờ, xỉn và không còn bóng đẹp nữa. Để giúp đồ gỗ luôn bóng đẹp, không bị xỉn màu, hãy làm bóng lại cho chúng bằng dung dịch dầu oliu và chanh. Cho một lượng nhỏ dung dịch đánh bóng vào miếng giẻ sạch.



Tiếp đến, xịt đều dung dịch đó khắp bề mặt đồ và lau theo hướng vân gỗ. Cuối cùng, lấy miếng giẻ sạch còn lại đánh bóng cho tới khi bề mặt đồ gỗ khô hoàn toàn. Lặp lại các bước trên cho tới khi bạn cảm thấy hài lòng về độ sáng bóng của đồ vật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét