Thứ Tư, 24 tháng 6, 2009

Không nên khi thiết kế bếp

Khi lên kế hoạch cho một phòng bếp, bạn nên nghĩ tới một "bức tranh tổng thể" để ước tính kiểu dáng không gian hay chỗ ngồi mà bạn cần dùng tới cho các bữa ăn vào dịp lễ tết hay những dịp hội ngộ của đại gia đình. Và sau đây là 5 điều bạn không nên làm khi thiết kế bếp.


Ảnh: HGTV


Khăng khăng với "bộ ba" trong bếp





Triết lý "bộ ba" gồm tủ lạnh, chậu rửa và bếp được phát triển từ những năm 50 trên thế giới để bán trọn bộ. Tuy nhiên, giờ nó không còn thích hợp nữa. Thực tế, trong những gian bếp rộng rãi, hiện đại ngày nay thì thiết kế có vẻ khá hơn khi phân chia theo khu - một nơi cho việc dọn dẹp, một nơi để dự trữ thực phẩm và một nơi riêng cho việc nấu nướng.



Thiết kế chỉ dành cho 1 người





Lỗi này dựa vào trách nhiệm của kiến trúc sư. Thông thường, người thiết kế không nhìn kỹ thể chất của người sẽ sống và sử dụng gian bếp. Nếu người vợ vào bếp là chủ yếu, còn chồng chỉ thỉnh thoảng thì người thiết kế nên gặp chính thức bà nội trợ. Tuỳ thuộc vào chiều cao của chồng và vợ, kiến trúc sư sẽ hoạch định một căn bếp với các bộ phận phù hợp và thoải mái nhất cho công việc nấu nướng. Trước khi lên market trên giấy, mọi người trong nhà cần thảo luận về những điểm mà kiến trúc sư đưa ra để đi đến kết luận cuối bởi người sử dụng là những người trong nhà chứ không phải người thiết kế.



Tiết kiệm chỗ để





Nhiều người có thể mua một chiếc bếp đôi hoặc lò nướng lớn để có thể chế biến được một lượng lớn thực phẩm một lúc nhưng lại không sắp xếp không gian cất trữ đồ đạc lặt vặt. Khách hàng có thể sẽ muốn một cái giá có nhiều cửa kính để làm căn bếp đẹp hơn nhưng thực tế là bạn cần những nơi cất đồ kín đáo. Bạn có muốn ngày nào cũng nhìn thấy những chiếc hộp ngũ cốc ăn chưa hết hay lọ đựng đậu nấu chè đã vơi không? Còn những cái máy ép nước quả, máy nướng bánh hay những thiết bị pha trộn nhỏ khác? Và câu trả lời chắc chắn sẽ là "không".



Treo những món đồ cũ





Nhiều người có tâm lý tiếc rẻ nên ngay cả khi đã có một gian bếp mới hiện đại với nhiều thiết bị mới, họ vẫn trưng bày những món đồ cũ mà có khi không bao giờ dùng đến. Lời khuyên từ các nhà thiết kế là nên vứt bỏ tất cả những thứ không cần thiết.



Có tầm nhìn ngắn



Điều khó khăn nhất đối với những người đang "loay hoay" với không gian bếp mới của mình là hình dung những gì họ sẽ sở hữu trong tương lai gần như trái ngược hẳn với những gì họ hiện có. Theo các kiến trúc sư, việc thiết kế bếp không thể hoàn tất một cách nhanh chóng ngay sau lần gặp đầu tiên. Ví dụ nhiều người nghĩ nhà ít người sẽ không cần để quá nhiều khoảng trống trong bếp và kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình. Và rồi chỉ đến khi nhà có việc phải làm cỗ bàn hay có thêm một vài người khách đến dùng bữa, họ mới thấy ý kiến của mình hoàn toàn sai lầm thì đã quá muộn. Vì vậy, sự tham khảo lời khuyên của người thiết kế là vô cùng quan trọng nên các bạn chớ bỏ qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét