Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Bình phong cách điệu

Trong kiến trúc truyền thống, bình phong là chi tiết trang trí không thể thiếu nhằm tạo một mảng che chắn kín đáo mà vẫn thoáng đãng. Bình phong còn giúp giảm bớt các tầm nhìn xuyên suốt trong nội thất và xác định điểm nhấn khá ấn tượng. Trong điều kiện nhà phố, biệt thự hay chung cư, bình phong đã được cách điệu khá phong phú về chất liệu, kiểu dáng và kiêm luôn nhiều công năng khác như tủ trang trí hoặc mảng nhấn trang trọng của nhà.





Bình phong có thể xây bằng gạch rồi sơn nước hoặc ốp gạch thô tạo thành vách ngăn giữa phòng thờ và thư phòng. Nếu thêm vào vài bình gốm, bức thư pháp sẽ tăng "chất" Việt truyền thống trong ngôi nhà đương đại.







Vách ngăn tạo độ thoáng mở và kiêm thêm công năng tủ trưng bày





Đôi khi bình phong là một tấm vách ngăn xây cố định với độ cao vừa phải để tạo sự thoáng mở và kiêm thêm công năng tủ trưng bày. Có thể dùng các thanh lam gỗ đứng song song khá mạnh mẽ, xen vào một chút kệ trang trí ngang bằng gỗ, tông màu ấm áp, làm nên một góc trang trí đẹp và giản dị.







Đưa ánh sáng vào các vách ngăn tạo nét ấm cúng





Khi nhà không rộng, bình phong có thể dùng mảng kính dày (loại kính cường lực hoặc kính hoa văn) để không còn cảm giác ngăn chia trong nhà. Một số gia đình chuộng kiểu "bình phong hộp kính", bên trong rải sỏi, cắm các loại cây khô trang trí. Dựng vài cây tre hay trúc (song song hoặc nghiêng tùy ý) cũng giúp làm nên một điểm nhấn khá thu hút vì tre trúc trong quan niệm Đông phương tượng trưng cho sự bền bỉ dẻo dai.



Cách đơn giản nhất, bạn có thể tạo bình phong bằng vài chậu cây trong nhà có dáng lá đẹp, ít gai góc để tạo nên một dạng "bình phong xanh" đậm chất thiên nhiên mà lại không quá tốn kém.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét