Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Chọn đèn cho phòng

Đèn dùng trong gia đình thường có nhiều loại, đèn treo, đèn bàn, đèn sàn nhà, đèn tường và đèn đầu giường. Mỗi loại đều có kiểu chiếu sáng riêng. Cần sắp xếp các kiểu đèn sao cho phù hợp với yêu cầu của mỗi loại hoạt động trong phòng.




Khi chọn đèn, nên chú ý mấy điểm dưới đây:



- Tác dụng chiếu sáng: Có thể chia làm ánh sáng tập chung và ánh sáng rộng.



- Phạm vi chiếu sáng: Có loại đèn to và đèn nhỏ.



- Cách chiếu sáng: Có các loại trực tiếp, phản xạ và gián tiếp (qua đèn chụp).



- Màu ánh sáng: Có màu nóng và màu lạnh.



- Kiểu đèn: Đèn trần nhà, đèn treo, đèn tườngđèn sàn nhà… khi chọn đèn chú ý sao cho đèn và buồng phải hài hoà, và làm nổi bật nhau lên để thể hiện đầy đủ được không khí và cảnh quan phòng.



- Khi sắp xếp ánh sáng, phải coi trọng sự đòi hỏi của không gian. Nếu là hành lang có thể dùng loại đèn chiếu sáng bình thường như đèn trần đơn giản có chụp thuỷ tinh, nếu là phòng khách, trần lại không có giấy dán thì có thể dùng loại đèn trần khá to. Đồng thời, vì một loại đèn chính không thể đáp ứng các yêu cầu khác nhau về ánh sáng ở từng chỗ trong phòng nên chúng ta có thể dùng thêm các loại đèn sàn nhà và đèn bàn hỗ trợ, làm cho ánh sáng được đầy đủ và phong phú.









Trên giá sách trong phòng sách, bạn có thể đặt một đèn tuýp 8w, để vừa dễ tìm sách vừa có thể phân bố hài hoà và đầy đủ ánh sáng trong phòng. Trong phòng ngủ, bạn nên có các loại ánh sáng đèn khác nhau để thích hợp với các loại nhu cầu khác nhau như thay áo, trang điểm, đọc sách…Nói chung, không nên để một đèn to ở đầu giường vì như vậy sẽ gây cảm giác ức chế. Nên chọn loại đèn tường có chụp đèn hơi mờ toả ánh sáng dịu, làm nguồn sáng cho toàn phòng ngủ. Đồng thời, trên tủ quần áo, bàn trang điểm và tủ đầu giường có thể để loại đèn bàn điều chỉnh được độ sáng.



Ngoài ra, trên bàn ăn cũng nên có một đèn treo. Độ cao của đèn không quá độ cao của tầm mắt người đứng, ánh sáng đèn phải dịu để người ta ăn được ngon miệng. Ánh sáng trong nhà bếp phải đủ để tiện cho rửa ráy. Nhà tắm và nhà vệ sinh nên dùng ánh sáng trắng để thích hợp với việc mở cửa thường xuyên…











- Ánh sáng trong buồng mạnh hay yếu, nóng hay lạnh đều có tác dụng tâm lý và ảnh hưởng đến thần kinh. Nếu màu sắc trong phòng thiên về gam lạnh, bạn có thể dùng ánh sáng làm tăng thêm cảm giác ấm áp, êm dịu trong phòng. Nhất là trong khi ăn, ánh sáng nóng sẽ làm tăng cảm giác về sắc thái món ăn, làm người ta ăn ngon hơn. Khi trong phòng đầy chặt người nên dùng loại đèn mạnh để tạo không khí vui vẻ, dễ chịu. Nếu màu sắc trong phòng thiên về gam nóng, bạn có thể dùng đèn tuýp.



- Để tạo được thẩm mỹ trong cách bài trí căn phòng, bạn nên suy nghĩ đến cách bày biện và sự hài hoà không gian trong phòng. Khi bố trí đèn cũng cần để ý đến sự hợp lý ở mỗi chỗ trong phòng. Ví dụ như đèn sàn nhà kết hợp với ghế sa lông, bàn trà, chậu hoa làm thành một góc rất lý thú.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét